อบรมให้ความรู้ ฯ พรบ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ.2540 

โพสต์ข้อมูลโดย : แก้วตา ประยูรโต

องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรงได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้แก่คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงานส่วนตำบลลูกจ้างประจำ  พนักงานจ้างและประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

เกี่ยวกับ

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง

หลัการและเหตุผลในการการจัดอบรมในครั้งนี้
        ในระบอบประชาธิปไตย  การให้ประชาชนมีโอกาสกว้างขวางในการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของรัฐเป็นสิ่งจำเป็น  เพื่อที่ประชาชนจะสามารถแสดงความคิดเห็นและใช้สิทธิทางการเมืองได้โดยถูกต้องกับความจริง  เป็นการสมควรกำหนดให้ประชาชนมีสิทธิได้รู้ข้อมูลข่าวสารของราชการ  โดยมีข้อยกเว้นอันไม่ต้องเปิดเผยที่แจ้งชัดและจำกัดเฉพาะข้อมูลข่าวสาร  ที่หากเปิดเผยแล้วจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติหรือต่อประโยชน์ที่สำคัญของเอกชน  เพื่อพัฒนาระบบประชาธิปไตยให้มั่นคงและจะยังผลให้ประชาชนมีโอกาสรู้ถึงสิทธิหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่
          ซึ่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540  เกิดจากแนวความคิดที่จะให้มีกฎหมายรับรองสิทธิของประชาชนชาวไทยในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของราชการ  โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเพื่อรองรับ “สิทธิได้รู้” (right to know) ของประชาชน
          องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง  ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด  โดยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรงในด้านต่างๆ นั้น พนักงานขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรงต้องมีความรู้ความเข้าใจว่าข่าวสารประเภทใดสามารถเปิดเผยได้  ประเภทใดไม่สามารถเปิดเผยได้ตามหลักที่ว่า “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น”
          จากเหตุผลข้างตน  องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง  จึงเล็งเห็นว่าสมควรมีการจัดโครงการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานและประชาชนเกี่ยวกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

โดยมีกิจกรรมในการจัดโครงการ  ดังนี้
         1. สิทธิการรับรู้หรือรับทราบข้อมูลข่าวสารของราชการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540
         2. สาระสำคัญของพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540  โดยหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะต้องดำเนินการและ
             ปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้

         3. สิทธิของประชาชนตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
         4. การตอบปัญหาข้อซักถาม

 





คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ:

คำอธิบายภาพ: