การประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2564 (LPA)

โพสต์ข้อมูลโดย :

การประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(Local Performance Assessment : LPA) 
ประจำปี 2564

 

  หน่วยที่ 1 การบริหารราชการเพื่อป้องกันการทุจริต

177. องค์กรปกครอรงส่วนท้องถิ่นมีการจัดทำแผน/แนวทางเพื่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือการส่งเสริมความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาลในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
         1. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต (พ.ศ.2561-2564)  : 
         2. ประกาศให้ประชาชนได้ทราบถึงแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต (พ.ศ.2561-2564) และเผยแพร่บนเว็บไซต์หลักของ อปท.  
         3. มีการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  รอบ 6 เดือน  ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และรายงานในระบบ e-PlanNACC 
         4. มีการนำรายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  รอบ 12 เดือน และ พ.ศ.2564  รอบ 6 เดือน  จากระบบ e-PlanNACC มาแสดงบนเว็บไซต์  

178. กิจกรรมการบริหารราชการเพื่อป้องกันการทุจริตขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
         1. มีกิจกรรมและสนับสนุน  หรือยกย่องบุคคลต้นแบบด้านคุณธรรม จริยธรรมใน อปท. : 
         2. มีกิจกรรมและสนับสนุน  หรือยกย่องบุคคนต้นแบบด้านคุณธรรม จริธรรมภายนอก อปท. : 
         3. สนับสนุนหน่วยงานอื่นในการยกย่องบุคคลต้นแบบด้านคุณธรรม จริธรรม : -ไม่มีการสนับสนุน-
         4. มีการแสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต้านการทุจริตของผู้บริหาร : 
         5. มาตรการการใช้ดุลพินิจและใช้อำนาจหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักการบริหากิจการบ้านเมืองที่ดี : 
         6. มีการเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงาน/บุคคลในการดำเนินกิจการการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นที่ประจักษ์ : 
         7. มีมาตรการจัดการในกรณีได้ทราบหรือรับแจ้ง  หรือตรวจสอบพบการทุจริต : 
         8. มีการเผยแพร่กิจกรรมการบริหารราชการเพื่อป้องกันการทุจริตของ อปท. ทางเว็บไซต์หลักของ อปท. :  ข่าวประชาสัมพันธ์
 

179. การส่งเสริมด้านคุณธรรมและจริยธรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  รวมถึงการป้องกันการกระทำผิดจริยธรรม
         1. มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม การเสริมสร้างคุณธรรม  จริยธรรม  และป้องกันการทุจริต : 
         2. มีการประกาศเจตนารมณ์การป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น : 
         3. มีการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมจริงอย่างน้อย 3 โครงการ หรือ 3 กิจกรรม และแสดงผลการดเนินงานดังกล่าวให้สาธารณชนรับทราบทางเว็บไซต์ : 
         4. มีการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมการป้องกันการทุจริตของอำเภอ/จังหวัด : -ไม่มี-
         5. มีการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม  หรือการป้องกันการทุจริตของหน่วยงานราชการ (มิใช่อำเภอ/จังหวัด)  ป.ป.ช., ป.ป.ท., สถาบันพระปกเกล้า, สถาบันพัฒนาบุคคลากรท้องถิ่น ฯลฯ : 
         6. มีการจัดทำรายงานผลด้านการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้ผู้บริหารท้องถิ่นรับทราบ : 
         7. มีการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการด้านส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม
 : 

180. การเสริมสร้างและพัฒนาให้ข้าราชการรักษาวินัย
         1. การจัดทำป้าย/แผ่นพับ หรือรูปแบบการประชาสัมพันธ์อื่น ๆ : 
         2. การจัดทำและเผยแพร่ประมวลจริยธรรมให้ข้าราชการทราบและถือปฏิบัติ : 
         3. การอบรมหรือฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้ข้าราชการปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนหรือวินัยของข้าราชการ : 
         4. การจัดกิจกรรมที่เป็นการเสริมสร้างและพัฒนาทัศนคติ  จิตสำนึกและพฤติกรรมของข้าราชการให้ไปในทางที่มีวินัย : 
         5. ในรอบปี  ไม่มีข้าราชการถูกดำเนินการทางวินัย :  -ในรอบปีไม่มีข้าราชการถูกดำเนินการทางวินัย-
  หน่วยที่ 2 การส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน
181. การส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน
         1. มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่เป็นปัจจุบันในศูนย์ข้อมูลข่าวสารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : 
         2. จัดให้มีและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในช่องทางที่เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้มีส่วนร่วมตรวจสอบการปฏิบัติราชการตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทุกขั้นตอน : 
         3. มีการรับฟังความคิดเห็นการรับและตอบสนองเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ของประชาชน : 
         4. มีการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมบริหารกิจการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : 
         5. มีการเก็บสถิติผู้มารับบริการศูนย์ข้อมูลข่าวสาร  และสรุปผลเสนอผู้บริหารท้องถิ่น : 
182. การเสริมสร้างและปรับปรุงกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติราชการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
         1. จัดให้มีมาตรการภายในการควบคุมภายในตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด : 
         2. มีการสนับสนุนให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบการปฏิบัติหรือการบริหารราชการตามช่องทางที่สามารถดำเนินการได้ : 
         3. มีการส่งเสริมบทบาทการตรวจสอบของสภาท้องถิ่น : 
         4. เสริมพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community) และบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อต่อต้านการทุจริต : 
         5. เปิดเผยข้อมูลของบุคคลและหน่วยงานตามตัวชี้ ITA และลงในเว็บไซต์ : 
  หน่วยที่ 3 การมีระบบ  และกลไกจัดการรับเรื่องร้องเรียน
183. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  มีระบบและกลไกจัดการกับเรื่องร้องเรียน
         1. มีการกำหนดหน่วยงานหรือมอบหมายผู้รับผิดชอบโดยตรงในการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียน  และแนวปฏิบัติจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตเผยแพร่ทางเว็บไซต์หลักของ อปท. : 
         2. มีการส่งเรื่องร้องเรียนให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการ : 
         3. มีบัญชีเรื่องร้องเรียนและลงรายละเอียดในบัญชีครบ  ถูกต้อง : 
         4. ปัญหาการทุจริตในหน่วยงานของท่านได้รับการแก้ไข : 
         5. มีการแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบ  ทั้งดำเนินการและไม่ดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียน : 
         6. มีการดำเนินการหรือมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ต่อการทุจริตในหน่วยงาน : 
         7. มีการนำผลการตรวจสอบของฝ่ายตรวจสอบทั้งภายใน  ภายนอก  ไปปรับปรุงการทำงานเพื่อป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน : 
184. มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
         1. มีมาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ : 
         2. มีมาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  มีส่วนร่วมในการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต : 
         3. มีมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง : 
         4. มีมาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต : 
         5. มีมาตรการป้องกันการรับสินบน : 
         6. มีมาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม : 
         7. มีมาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ : 
         8. มีการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร : 
         9. มีมาตรการในการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักแก่บุคลากรทั้งผู้บริหารท้องถิ่น  สมาชิกสภาฯ และข้าราชการ อปท. : 
  หน่วยที่ 4 การสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ
185. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติหรือการรับรองว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชนตามหน้าที่และอำนาจที่ได้กำหนดไว้จากหน่วยงานต่าง ๆ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2563
         1. ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติหรือการรับรองว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน  จำนวน 3 รางวัลขึ้นไป
          2. ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติหรือการรับรองว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน  จำนวน 2 รางวัล
          3. 
ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติหรือการรับรองว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน  จำนวน 1 รางวัล
          4. ไม่ไดรับรางวัลเชิดชูเกียรติหรือการรับรองว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชนใด ๆ
186. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถูกชี้มูลความผิดจากหน่วยตรวจสอบ
         - อบต.เกาะสำโรง ไม่มีการถูกชี้มูลความผิด -
187. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ของสำนักงาน ป.ป.ช.
         มีการดำเนินการเข้าร่วมการประเมิน ITA โดยเข้าลงทะเบียนผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรองรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment System : ITAS) และดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลครบทั้ง 3 กระบวนการ  ดังนี้
          1. มีการเก็บข้อมูลแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment : IIT) (ผู้ดูแลระบบของหน่วยงานเป็นผู้กรอกข้อมูลและผู้บริหารจะต้องตรวจสบอและอนุมัติข้อมูลในระบบ ITAS)
          2. มีการเก็บข้อมูลแบบการวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) (
ผู้ดูแลระบบของหน่วยงานเป็นผู้กรอกข้อมูลและผู้บริหารจะต้องตรวจสบอและอนุมัติข้อมูล)
          3. มีการตอบแบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open data Integrity and Transparency Assessment : OIT) 
(ผู้ดูแลระบบของหน่วยงานเป็นผู้กรอกข้อมูลและผู้บริหารจะต้องตรวจสบอและอนุมัติข้อมูล)
188. ระดับคะแนนและระดับผลการประเมินการเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของ อปท.
         1. อปท. เข้าร่วมประเมิน ITA ผ่านระบบ ITAS ได้รับคะแนนและระดับผลกระประเมินตาที่กำหนด : 
         2. ผลการประเมิน  คือ  ค่าคะแนนโดยมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน  
 : 
189. ระดับคะแนนการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) ในการเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  ของ อปท.
         1. มีปันทึก  ผลคะแนน OIT  ที่ อปท. ได้รับจากการระเมิน ITA ที่แสดงในระบบ ITAS และความเห็นเสนอผู้บริหารท้องถิ่น
         2. มีความเห็น/ข้อสั่งการ ของผู้บริหารท้องถิ่น
190. อปท. มีการดำเนินตามมาตรการป้องกันและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับป้ายโฆษณา
         1. ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ในสังกัดตามสายการบังคับบัญชาในการกำกับดูแลเรื่องการติดป้ายโฆษณาบนทางสาธารณะ : 
         2. มีการจัดให้มีช่องทางที่เหมาะสมสำหรับแจ้งเบาะแสป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นในที่รุกล้ำทางสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย  โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือช่องทางอื่น  เช่น  ทางไปรษณีย์  กล่องความคิดเห็น เป็นต้น  และมีแนวทางการจัดการที่ชัดเจนและรายงานผบการดำเนินการภายหลังได้รับการแจ้งเบาะแสให้ประชาชนผู้แจ้งเบาะแสรับทราบ : 
         3. มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทราบถึงการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ : 
         4. มีการออกตรวจการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายและมีการจัดเก็บหรือรื้อถอนป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ : 
         5. มีการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 : 
         6. มีการรายงานผลการดำเนินการ  ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานและแจ้งข้อมูลให้กับเจังหวัดและให้จังหวัดรายงานผลให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทราบทุก ๆ 3 เดือน :